Home
KLIN KM e-Magazine
- Details
- Category: km blog
- Published on Monday, 21 March 2011 08:42
- Written by Super User
- Hits: 185
ฉบับเดือนสิงหาคม 2553
ฉบับเดือนกรกฎาคม 2553
ฉบับเดือนมิถุนายน 2553
ฉบับเดือนพฤษภาคม 2553
ฉบับเดือนเมษายน 2553
ฉบับเดือนมีนาคม 2553
ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ 2553
ฉบับเดือนมกราคม 2553
ฉบับเดือนธันวาคม 2552
ฉบับเดือนพฤศจิกายน 2552
ฉบับเดือนตุลาคม 2552
ฉบับเดือนกันยายน 2552
About us
- Details
- Category: km blog
- Published on Tuesday, 08 March 2011 02:58
- Written by Super User
- Hits: 387
ความเป็นมา
ตามที่แผนพัฒนามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี พ.ศ.2549-2563 (KMUTT Roadmap 2020) ได้กำหนดให้มหาวิทยาลัยสร้างระบบจัดการความรู้ (Knowledge Management) เพื่อนำทุนทางปัญญาของมหาวิทยาลัยมาสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่ม และส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนและเผยแพร่ความรู้ระหว่างบุคลากร เพื่อนำความรู้เหล่านั้นไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน
“การรวบรวมและถ่ายทอดองค์ความรู้ ประสบการณ์ ตัวอย่างการปฏิบัติงานทั้งสำเร็จและไม่สำเร็จอย่างเป็นระบบ โดยใช้วิธีการสื่อสารที่เหมาะสม เพื่อพัฒนางาน คน และองค์กร ซึ่งนำไปสู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้” (บัณฑิต ทิพากร, 2009)
สำนักหอสมุดได้เริ่มดำเนินการโครงการการจัดการความรู้มาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2552 โดยเริ่มจากการไปศึกษาดูงานจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินโครงการการจัดการความรู้ และทดลองจัดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Morning Talk) โดยให้บุคลากรร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ เพื่อปรับทัศนคติให้ตรงกัน หลังจากนั้นสำนักหอสมุดจึงได้แต่ตั้งคณะกรรมการการจัดการความรู้ขึ้นในวันที่ 18 สิงหาคม 2552 เพื่อให้จัดทำแผนการจัดการความรู้ และดำเนินงานกิจกรรมการจัดการความรู้ โดยคณะกรรมการฯ มีหน้าที่ดังนี้
1. เพื่อกำหนดนโยบายแนวทางการพัฒนาและจัดการความรู้ของสำนักหอสมุด
2. จัดและดำเนินกิจกรรมตามแผนปฏิบัติการจัดการความรู้ของสำนักหอสมุดให้บรรลุผล
3. ดำเนินการในฐานะเป็นผู้ถ่ายทอดและส่งเสริมการจัดการความรู้ให้แก่บุคลากรในสำนักหอสมุด
4. นำผลการประเมินไปปรับใช้ในการพัฒนากระบวนการจัดการความรู้และปรับแผนการจัดการความรู้
ในระยะแรกคณะกรรมการการจัดการความรู้จัดทำและดำเนินเป็นโครงการระยะสั้น 6 เดือน (กันยายน 2552 – กุมภาพันธ์ 2553) เพื่อทดลองโครงการและสร้างความเข้าใจให้บุคลากรสำนักหอสมุดเห็นความสำคัญและประโยชน์ของการจัดการความรู้ โดยการเชิญบุคลากรในฝ่ายงานต่าง ๆ ของสำนักหอสมุดมาเล่าประสบการณ์และถ่ายทอดความรู้ หรือความสามารถพิเศษ จากนั้นคณะกรรมการฯ จะนำมาสรุปและประมวลความรู้ ก่อนจัดเก็บในรูปแบบของ KM e-Magazineเพื่อให้บุคลากรและผู้สนใจได้นำความรู้นั้นไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการปฏิบัติงานหรือในชีวิตประจำวันต่อไป
Knowledge Management (KM) contact: JLIB_HTML_CLOAKING LIB @ KMUTT 2nd floor